21 tháng 5
Thầy Lê Bá Khánh Trình tâm sự về vấn đề dạy học Toán hiện nay. Dạy Toán cần gợi để trò tự mở vấn đề TS Lê Bá Khánh Trình - người được xem là thần đồng Toán học Việt Nam một thời - hiện đang là giảng viên khoa Toán, Đại học Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TPHCM, có bài về vấn đề dạy học Toán hiện nay.
7 tháng 5
Có một sự thật mà tất cả giáo viên đều biết là học sinh ở mọi lứa tuổi thường luôn phụ thuộc vào sự trợ giúp của người lớn. Thay vì loại bỏ các lớp học của các nhiệm vụ đòi hỏi sự tự chủ, giáo viên có thể trang bị học sinh những kỹ năng và biết cách trở thành trợ người đồng hành hỗ trợ học sinh.
28 tháng 4
Tư duy độc lập là ham muốn của một người để tin rằng thông tin mà người đó diễn đạt là đúng hay hợp lí. Ngày nay, học sinh phải học có cách nhìn riêng của họ dựa trên quan sát và kinh nghiệm cá nhân thay vì chỉ đi theo cách nhìn của người khác. Điều đó giúp cho học sinh chủ động hơn là thụ động trong việc xử lí thông tin của họ. Nó cũng giúp học sinh biết cách phân tích sự kiện và dữ liệu và phát triển cách nhìn riêng của họ thay vì được bảo phải làm gì. Tư duy độc lập là quan trọng vì nó là nền tảng của tính sáng tạo và phát kiến.
26 tháng 4
Trong tư cách một nhà toán học uy tín, một người có nhiều năm nghiên cứu và dạy toán, GS. TSKH Ngô Việt Trung cảnh báo: "Chúng ta đã hiểu lầm nghiêm trọng về việc dạy toán và vì thế trình độ toán học trong xã hội kém hơn hẳn trước đây. Nếu không thay đổi, cái giá phải trả là cực lớn".
29 tháng 3
Bằng việc dùng phương pháp học chủ động, học sinh học theo tốc độ riêng của họ tương ứng theo cách học của họ và chịu trách nhiệm cho việc học riêng của họ. Từ khi chấp nhận phương pháp này, tôi thấy thay đổi lớn trong việc học của học sinh của tôi. Họ không chỉ học nhiều hơn trước, mà họ còn có khả năng suy nghĩ theo quá trình học riêng của họ. Ngay cả những học sinh kém kĩ năng hơn cũng tiến bộ và bắt kịp nhanh chóng với học sinh tiên tiến. Nhiều người trong số họ đã thu được tự tin, và không còn cảm thấy bị căng thẳng trước bài kiểm tra ngắn hàng tuần. Điều tốt nhất không chỉ là họ học tốt trong lớp của tôi mà còn trong các môn khác vì họ đã phát triển cách học tốt hơn.
4 tháng 3
Hôm trước, khi giảng đến bài về số phức, một cậu học sinh khá thông minh bỗng hỏi: “Thầy ơi, số phức học để làm gì, có ứng dụng gì trong cuộc sống?”. Tôi đứng hình mất vài giây.
19 tháng 1
Nhạc trưởng không phải là người chứng tỏ tính sáng tạo của mình qua nhạc cụ mà họ bị phán xét bởi khả năng của họ để tạo ra môi trường trong đó các tài năng của nhạc công có thể nổi lên và chất lượng của buổi diễn có thể được thính giả trải nghiệm. Nó không khác với hiệu trưởng hàn lâm người giữ vị trí tương tự ở đại học. Họ không dạy, họ không nghiên cứu, họ không viết sách, hay xuất bản bài báo nhưng họ bị phán xét bởi khả năng của họ để tạo ra môi trường học tập trong đó tài năng của các thầy trong khoa nổi lên và chất lượng của việc dạy của họ có thể cải tiến năng lực học tập của sinh viên của họ.
14 tháng 11
Đó là một buổi họp phụ huynh của năm cuối cấp. Chúng tôi có một buổi trao đổi, như bao lần họp khác, về kết quả học tập, rèn luyện, về định hướng nghề nghiệp, về những lo toan thường ngày cho bọn tr
15 tháng 8
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết thông qua đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc miễn học phí với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở (THCS), bổ sung chính sách nâng chuẩn trình độ đào tạo với giáo viên mầm non.
17 tháng 7
Ngược lại với mô hình lớp học truyền thống ( TRƯỜNG - NHÀ), mô hình lớp học đảo ngược ( NHÀ - TRƯỜNG ) sẽ giúp học sinh chủ động hơn trong việc học lý thuyết ở nhà, và hiệu quả hơn về vận dụng, phân tích, sáng tạo trên lớp với sự hướng dẫn của giáo viên và sự hỗ trợ của bạn cùng lớp. Với sự bùng nổ internet hiện nay ở nước ta, mô hình lớp học đảo ngược sẽ là hướng mới về phương pháp dạy, học. Ở lớp học đảo ngược, Giáo viên thực hiện những video lý thuyết và bài tập cơ bản và chia sẻ trên internet để học sinh xem trước ở nhà, và thời gian trên lớp dành cho việc giải đáp thắc mắc, làm bài tập, thảo luận sâu hơn về kiến thức. Ở trên lớp, học sinh tương tác, hoạt động nhiều trên lớp, có thể phát triển các kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng tò mò, sáng tạo hơn với các câu hỏi, và sự kiểm soát, hướng dẫn học sinh sát hơn của giáo viên.